Google Search Quality Group

พักนี้กูเกิ้ลออกผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ก็อัพเกรดผลิตภัณฑ์เดิม วันนี้เป็นคิวของ Google Search ซึ่งเป็น core business ของกูเกิ้ล

ผลลัพธ์ของการค้นหาในกูเกิ้ลนั้นเกิดจากสูตรลับพิเศษสุดยอดที่กูเกิ้ลไม่ยอมเปิดเฉย และเป็นตัวที่ทำให้ในปัจุบันกูเกิ้ลทิ้งห่างคู่แข่งไกลลิบ การที่จะให้เวบไซต์หรือหน้าเวบของเราอยู่ในอันดับต้นๆ (ranking) ของผลลัพธ์ เรียกกันว่า SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งในเมืองไทยวงการคนทำเวบตอนนี้กำลังบ้าทำ SEO กันอยู่ จะเรียกว่า SEO fever ก็ว่าได้

ตอนนี้กูเกิ้ลจะเริ่มเปิดเผยสูตรลับออกมาบ้างเป็นบางส่วน (กูเกิ้ลไม่มีทางเผยสูตรออกมาทั้งหมดแน่ๆ เพราะเค้าต้องกันคู่แข่งตามทันและยังต้องป้องกันพวกคิดไม่ซื่อ) โดยผ่านทางกลุ่ม “Search Quality” นำโดย Udi Manber (VP Engineering) หัวใจของกลุ่มนี้คือทีมที่ทำงานด้านแก่นของการจัดกันดับ

สิ่งสำคัญที่สุดของการจัดอันดับก็คือ PageRank algorithm ถึงแม้ในตอนนี้จะเป็นเพียงแค่องค์ประกอบหนึ่งในระบบทั้งหมดของการจัดอันดับ องค์ประกอบอื่นๆ ได้แก่ language models (การทำความเข้าใจ วลี, คำเหมือน,diacritics,การสะกดคำผิด และอื่นๆ), query model (ระบบในการค้นคำ) , time models และ personalized models (ผลของการค้นหาแตกต่างกันไปในแต่ละคน)

มีอีกทีมในกลุ่มที่ทำหน้าที่วัดผลผลงานของกลุ่มแรกอีกที ผลการการทำงานของกลุ่ม “Search Quality” มีมากมาย ซึ่งแน่นอน กระทบต่อผลการจัดอันดับ และก็ทำให้ชาว SEO ทั้งหลายหัวหมุน

มีอีกทีมที่ทำหน้าที่พัฒนา User Interface ผลงานของทีมนี้ก็ได้แต่ Universal Search, Google Notebook, Custom Search Engines รวมไปถึงการปรับปรุง iGoogle ด้วย

มีทีมหนึ่งที่ทำหน้าที่กำจัด webspam และพวกใช้งานผิดๆ (abuse) เช่นพวก black hat seo ทั้งหลาย โดยกลุ่มนี้ทำงานใกล้ชิดกับทีม Google Webmaster Central

และยังมีทีมเล็กๆ อีกหลายทีมทำ project ต่างๆ กันไป

สิ่งที่กลุ่มนี้กำลังสนใจในช่วง 2 ปีมานี้คือการค้นหาด้วยภาษาที่หลากหลาย (international search — แปลตรงๆว่าค้นหาแบบสากล แต่วามหมายมันไม่ได้) เพราะโลกเรามีหลายประเทศ มีหลายภาษาพูด/เขียน อย่างของพวกเราภาษาไทยก็จะเห็นการพัฒนาไปพอสมควร (แต่ adsense ยังไม่ support อยู่ดี รอๆๆๆๆ)


About this entry