Google Ad Manager เปิดให้ใช้งานทั่วไปแล้ว

วันนี้ 27 ส.ค. 2551 (26 August ตามเวลา US) Google เปิดให้คนทั่วไปใช้งาน Ad Manager แล้ว โดยใครที่มี account AdSense สามารถเข้าใช้งานได้เลย

ความสามารถของ Google Ad Manager

  • มี interface ที่ localize 32 ภาษา ที่สำคัญมีภาษาไทย กำหนดหน่วยเงินเป็นบาทได้
  • ระบบจัดการ Ad network แต่เดิมเราเอาโค้ด Adsense มาแปะ ก็จะมีแต่โฆษณาจาก Google หรือถ้าใช้ OpenX ก็หาโฆษณามาลง แต่ด้วยความสามารถของ Ad Manager ทำให้เราสามารถเอา third-party tag มาใส่ได้ ดังนั้นใน ad slot เดียวสามารถมี ad มาลงได้จาก 3 ทาง คือ
    – Ad ที่ขายเองโดยตรง
    – Ad จาก Ad network
    – Ad จาก Adsense
  • Automatic macro insertion สำหรับคนที่ใช้งาน third-party tag มาคงจะรู้ว่าเป็นเรื่องลำบากที่จะให้ระบบของเราและของ third-party adserver จับสถิติได้อย่างถูกต้องทั้งคู่ เพราะต้อง modify third-party tag ให้เข้ากับระบบของเรา และด้วย automatic macro insertion ช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งช่วยลดเวลาในการมาแก้ไข error ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น
    (จากประสบการณ์ ส่วนใหญ่ไม่ได้ modify กันหรอก รับมายังไงก็แปะไปเลย ทำให้ทาง third-party ไม่ได้สถิติที่ถูกต้อง และกลายเป็นเรื่องเป็นราวตอนมาดูผลของ campaign)
  • Creative preview on live site อันนี้ ad server ทั่วไปไม่รู้ทำได้รึเปล่า แต่ตัวที่ใช้อยู่ทำได้ (ขอไม่บอกว่าตัวไหน) ความสามารถนี้ก็คือการดูชิ้นโฆษณาบนหน้าเวบจริงๆ ตำแหน่งจริงๆ โดยไม่ต้อง traffick อะไรทั้งสิ้น (หมายความว่า impression ไม่เกิดขึ้น – และแปลว่าไม่คิดเงินกับการ preview) เหตุที่ต้องดูแบบ live preview เพื่อตรวจสอบความถูกต้องแบบสุดๆ บางทีอาจมีอะไรมาบัง หรือบางทีออกแบบมาแต่พอมาอยู่บนหน้าเวบแล้วกลืนหายไป ก็ควรแก้ไข design
  • Day and Time Targeting อันนี้ ad server ตัวไหนก็ทำได้
    จริงๆ แล้ว Ad Manager สามารถ target ad ด้วย condition ได้หลากหลาย
    – Geography (ประเทศ)
    – Bandwidth
    – Browser
    – Language
    – Operating system
    – Domain
    – Custom targeting (กำหนดเอง)

ตอนนี้ได้ลองใช้งานไปบ้างเล็กๆ น้อยๆ สามารถสรุปได้ง่ายๆ ว่า product 3 ตัวของ Google ที่มีหน้าที่การใช้งานคล้ายๆ กัน แต่ว่าจับ target ต่างกันดังนี้

  • Google Adsense สำหรับ blogger หรือเจ้าของเวบเล็กๆ ที่ไม่มีเวลามาจัดการกับ ad slot มากนัก
  • Google Ad Manager สำหรับเวบที่มี section พอสมควร อาจมีทีมขายโฆษณาเป็นของตัวเอง อยากกำหนดราคาขายเอง และยังรับ ads จาก ad network ด้วย
  • DoubleClick Dart for Publisher สำหรับเวบขนาดใหญ่ หรือเวบที่มีการจัดการเนื้อหาอย่างชัีดเจน มีทีมขายโฆษณา รวมไปถึง Ad network ที่ต้่องการบริการจัดการเวบจำนวนมากในเครือ

[เดี๋ยววันหยุดจะเขียนวิธีใช้เพิ่มเติม]


About this entry